• Hotline: 09.8687.8688
  • Email: duydt@tramexco.com.vn
Trang chủ Bài viết Quy trình vận hành hệ thống điều hòa trung tâm

Quy trình vận hành hệ thống điều hòa trung tâm

16 Tháng 4, Năm 2020

Mùa hè tại Việt Nam rất khắc nghiệt, nhiệt độ vào những ngày cao điểm có thể lên đến 39-40 độ C. Lúc này, các giải pháp như quạt điện hay điều hòa nhiệt độ đã trở nên không đủ. Chúng ta rất cần một giải pháp mát một cách nhanh chóng, công suất cao và bền bỉ như hệ thống điều hòa trung tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình vận hành hệ thống điều hòa trung tâm xem nó vận hành ra sao nhé!

Quy trình vận hành hệ thống điều hòa trung tâm

Mùa hè tại Việt Nam rất khắc nghiệt, nhiệt độ  vào những ngày cao điểm có thể lên đến 39-40 độ C. Lúc này, các giải pháp như quạt điện hay điều hòa nhiệt độ đã trở nên không đủ.  Chúng ta rất cần một giải pháp mát một cách nhanh chóng, công suất cao  và bền bỉ như hệ thống điều hòa trung tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình vận hành hệ thống điều hòa trung tâm xem nó vận hành ra sao nhé!

Hệ thống điều hòa trung tâm có dàn nóng, dàn lạnh công suất cao thường được sử dụng để làm mát cho nhà máy, nhà xưởng, trung tâm thương mại, các tòa nhà văn phòng…

  1. Phân loại hệ thống điều hòa trung tâm

Hiện nay, người ta sử dụng 2 hệ thống điều hòa trung tâm phổ biến nhất đó là:

  • Hệ thống điều hòa trung tâm VRV đây là hệ thống làm mát gồm một hay nhiều máy điều hòa trung tâm phối hợp tạo thành một hệ thống tổng thể phân phối lạnh cho toàn bộ tòa nhà. Hệ thống này sử dụng nước làm tác nhân làm lạnh thông qua hệ thống đường ống dẫn nước trao đổi nhiệt để làm lạnh không khí.
  • Hệ thống điều hòa trung tâm Water Chiller là hệ thống máy làm lạnh nước công nghiệp. Nước sẽ được làm lạnh từ hệ thống thường có nhiệt độ từ 6 đến 30 độ. Nước lạnh này sẽ được sử dụng với mục đích chính là giải nhiệt công nghiệp và điều hòa không khí.
  1. Quy trình vận hành của hệ thống điều hòa trung tâm

 Mỗi một hệ thống điều hòa trung tâm lại có cấu tạo và quy trình vận hành hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là quy trình vận hành của hệ thống điều hòa trung tâm cho các bạn tham khảo:

2.1 Quy trình vận hành của hệ thống điều hòa trung tâm VRV

Trước khi vận hành các bạn cần lưu ý, người vận hành phải là người đã được hướng dẫn và có hiểu biết về kỹ thuật điện, cơ khí cũng như cấu tạo hệ thống điều hòa không khí trung tâm.

Bước 1: Kiểm tra trước khi vận hành bao gồm 3 phần chính:

Kiểm tra điều kiện nhiệt độ và môi trường

Kiểm tra điều kiện nhiệt độ môi trường để hoạt động máy. Nhiệt độ ngoài trời cho phép từ - 5 độ cho đến 43 độ. Nhiệt độ trong phòng từ 21 độ cho đến 32 độ. Độ ẩm trong phòng thấp hơn 80%.

Kiểm tra điện áp của hệ thống

Kiểm tra về điều kiện nguồn điện cung cấp cho máy. Nguồn điện đạt chuẩn: 380v/50Hz/3 đủ dây pha và dây trung tính. Dải điện áp được cung cấp chỉ được phép trong khoảng +- 10%. Nguồn điện cho dàn lạnh cần đảm bảo: 220V.

Kiểm tra các thiết bị trước khi vận hành

  • Kiểm tra chắc chắn nguồn điện đã được cấp vào các dàn nóng với điện áp 380V, tần số 50Hz, đủ 3 pha và trung tính.
  • Kiểm tra đúng thứ tự của các pha điện nguồn cung cấp.
  • Kiểm tra sự cấp nguồn và điều khiển của dàn lạnh. Việc kiểm tra này vẫn rất cần thiết trong quá trình vận hành, bật aptomat cấp nguồn cho máy lạnh: đèn OPERATION sáng khi đang vận hành và nhấp nháy khi ở trạng thái chờ.
  • Kiểm tra kết nối giữa dàn lạnh và dàn nóng. Nếu đèn Time ở dàn lạnh nhấp nháy nghĩa là nó mất kết nối với dàn nóng. Kiểm tra số lượng dàn lạnh kết nối tại dàn mạch.

Bước 2: Chạy máy

Các bạn cấp điện đầy đủ cho dàn lạnh và dang nóng. Nếu chỉ hoạt động hệ thống nào cần phải cấp điện cho toàn bộ các dàn nóng và dàn lạnh chung 1 hệ thống đó. Tránh sự nhầm lẫn cấp điện từ dàn nóng hệ thống này sang dàn lạnh hệ thống khác.

Tiến hành chạy máy theo nhu cầu sử dụng của từng phòng. Các bạn có thể điều chỉnh dựa trên bộ điều khiển, thiết lập chế độ làm việc, lạnh hay sưởi, tốc độ quạt thích hợp với nhu cầu sử dụng.

Bước 3: Tắt máy

Khi hệ thống đang hoạt động bình thường. Nếu phòng nào không sử dụng nữa các bạn có thể dùng điều khiển từ xa ấn nút ON/OFF để tắt. Hoặc gắn tường hay người quản lý có thể chạy hay tắt  dàn lạnh ngay từ bộ điều khiển trung tâm trong khi các dàn lạnh khác vẫn đang hoạt động.

Nếu như hệ thống hoạt động hàng ngày thì các bạn không nên cắt nguồn điện cung cấp. Nếu như hệ thống nào đó không sử dụng lâu dài ta có thể cắt các nguồn điện cung cấp cho dàn lạnh và dàn nóng tạm thời.

2.2 Quy trình vận hành hệ thống điều hòa trung tâm Water Chiller

Bước 1: Kiểm tra hệ thống điều hòa  trước khi vận hành.

  • Kiểm tra máy nén cần kiểm tra sự đồng tâm của trục vít, các ổ trục thanh truyền, các bề mặt chèn kín phải đảm bảo sạch sẽ, châm dầu bôi trơn vào các bộ phận và chi tiết chuyển động của máy nén.
  • Kiểm tra bình ngưng và các thiết bị phân phối nước. Kiểm tra sự có mặt của các loại nhiệt kế, áp kế và van an toàn.
  • Kiểm tra bình bay hơi.
  • Kiểm tra mức dầu
  • Kiểm tra tủ điện điều khiển
  • Kiểm tra các valve
  • Kiểm tra sự cân bằng của từng cụm chiller.

Bước 2: Khởi động AHU hoạt động cho bơm nước tầng kỹ thuật hoạt động.

Bước 3: Bạn bật công tắc các van điện và kiểm tra van điện đã mở chưa.

Bước 4: Bạn cho bơm nước giải nhiệt hoạt động, bơm nào hoạt động thì mở van tay và van điện bơm đó còn khóa các van lại. Nhiệt độ nước vào và ra khỏi bình ngưng là: 35/30 độ. Nếu dưới 32/28 độ c thì không cần phải chạy hệ thống quạt tháp giải nhiệt trên tháp giải nhiệt.

Bước 5: Cho máy bơm nước lạnh hoạt động. Bơm nào hoạt động được thì mở van bơm đó còn lại khóa các van khác vào.

Bước 6: Ấn số 159 và ấn enter để khởi động màn hình điều khiển chiller.

Bước 7: Trên màn hình điều khiển thao tác ấn AUTOR – 1 lúc sau máy sẽ tự hoạt động chỉ sau 1 phút và khi nào đạt nhiệt độ cài đặt máy sẽ tự động giảm tải và dừng hoạt động.

Bước 8: Dừng máy.

Bạn ấn nút stop trên màn hình để 5 đến 10 phút sau máy sẽ dừng lại.

Tắt quạt tháp giải nhiệt bình ngưng tụ.

Tắt bơm nước giải nhiệt bình ngưng và van điện, van tay của bơm nước giải nhiệt.

Tắt bơm nước lạnh, van điện, van tay

Tắt AHU trên màn hình máy tính.

Kiểm tra và vệ sinh phòng máy. Ghi sổ nhật ký vận hành máy. Sau khi máy dừng hẳn cần ngắt tất cả các aptomat cấp nguồn cho thiết bị.

Trên đây là quy trình vận hành hệ thống điều hòa trung tâm 2 dòng VRV và Water Chiller cho các bạn tham khảo. Trong quá trình vận hành các bạn lưu ý các thông số kỹ thuật để điều chỉnh phù hợp và khắc phục nhanh sự cố xảy ra.